วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

น้ำมันงา กับ oil pulling

ประมาณหนึ่งปีมานี้ ผมได้ยินเรื่องราวของการนำน้ำมันงามาทำ oil pulling ตามสื่อต่างๆ ส่วนมากจะกล่าวถึงประโยชน์อันน่ามหัศจรรย์ของการทำ oil pulling หลากหลายด้าน ส่วนใหญ่เป็นการฟังต่อๆกันมา ผมจะพยายามลองหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังครับ จะมาอัพเดทเรื่อยๆนะครับ (^_^)
ข้อมูลเท่าที่พอรวบรวมได้คือ oil pulling เป็นรูปแบบการดูแลสุขภาพแบบการแพทย์ทางเลือก มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอินเดีย(การแพทย์อายุรเวช) โดยเชื่อว่าเป็นวิธีการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม สามารถดูดสารพิษหรือล้างพิษจากร่างกาย สามารถบำบัดโรคได้มากมายหลายอย่าง ตั้งแต่ปวดศีรษะ โรคตับ โรคลำไส้ อาการนอนไม่หลับ ภูมิแพ้ ความดัน เบาหวาน ข้อสำคัญคือต้องเป็นน้ำมันที่ได้จากกระบวนการบีบเย็นหรือหีบเย็น(cold press) เท่าที่เห็นนิยมใช้กันจะเป็นน้ำมันงา และน้ำมันดอกทานตะวัน
ขั้นตอนการทำ oil pulling
ใช้น้ำมันงาหรือน้ำมันทานตะวันประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ อมกลั้วปากประมาณ 15-20 นาที แนะนำให้ทำตอนท้องว่าง เช่นหลังตื่นนอนตอนเช้า ให้น้ำมันเคลื่อนไหวช้าๆในปาก เมื่อเวลาผ่านไปน้ำมันจะเปลี่ยนจากสีเหลืองใสเป็นสีขาวขุ่น และคลายความหนืดไป หลังจากนั้นคายน้ำมันออกมา ระวังไม่ควรกลืนกินลงไปเนื่องจากเชื่อว่าเป็นสารพิษต่างๆที่ถูกดึงออกมา(pulling)
ผมลองหาหลักฐานงานวิจัยทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับ oil pulling จากฐานข้อมูล pubmed ยังมีการวิจัยที่มีแบบแผนยืนยันน้อยอยู่ครับ มีงานวิจัยที่เห็นผลชัดเจนเป็นงานวิจัยของทัณฑแพทย์ชาวอินเดียครับ ได้ใส่ลิ้งต้นฉบับไว้ด้านข้าง แล้วจะค่อยๆแปลสรุปเป็นภาษาไทยอีกทีครับ...ค่อยมาต่อนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: